วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Burj Khalifa ตึกสัญชาติอาหรับที่สูงที่สุดในโลก


Burj Khalifa (เบร์จคาลิฟา) คือชื่อของอาคารที่มีความสูงและจำนวนชั้นมากที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ใจกลางมหานครดูไบ ก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2010 ใช้เวลาทั้งหมดราว 6ปี ตัวอาคารมีความสูงจากพื้นดินจนถึงยอด 828เมตร มีจำนวนชั้น 160ชั้น (รวมชั้นใต้ดินอีก2ชั้น) มูลค่าการก่อสร้างราว 52.5พันล้านบาท ภายในอาคารประกอบไปด้วย สำนักงาน, ภัตตาคาร, คอนโดมิเนียม และ โรงแรม (ซึ่งออกแบบโดยArmani) รับประกันได้ถึงความหรูหรา ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวนไปทั่วโลก อาคารแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ที่ทรงพลังซึ่งแสดงออกถึงความมั่งคั่งของมหานครแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี
ตัวอาคารเบร์จคาลิฟาถือเป็นการนำตำแหน่งอาคารที่สูงที่สุดในโลกกลับคืนสู้ดินแดนตะวันออกกลางอีกครั้ง หลังจากปิรามิดแห่งกิซ่าเคยครอบครองตำแหน่งนี้เป็นเวลาเกือยสี่พันปี ก่อนจะเสียตำแหน่งไปให้กับมหาวิหารลิงคอล์นในประเทศอังกฤษ เมื่อปีค.ศ. 1311 
มีหลายคนวิเคราะห์ว่า อาคารแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพราะรัฐบาลต้องการเปลี่ยนให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จากประเทศที่พึ่งพิงแต่ทรัพยากรน้ำมัน สู่การเป็นศูนย์รวมของการบริการและการท่องเที่ยวมากขึ้น โปรเจ็กต์แห่งนี้จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อเรียกร้องความสนใจจากประชาคมโลกและแน่นอนว่าเพื่อเม็ดเงินจำนวนมากที่จะมาจากการลงทุนในอนาคต

แหล่งที่มาบทความ จากนิตยสาร สำเร็จ ฉบับเดือนสิงหาคม 2554



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น